หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

วิธีการคุมกำเนิด

การคุมกำเนิด

1. ยาเม็ดคุมกำาเนิด
ยาเม็ดคุมกำเนิดทำงานด้วยการนำฮอร์โมนปริมาณน้อยเข้าสู่ร่างกายเป็นประจำทุกวัน ยาเม็ดตรงตามชื่อที่เรียกคือวิธีการคุมกำเนิดที่ธรรมดาที่สุด มีวางจำหน่ายในหลายยี่ห้อและปริมาณฮอร์โมนที่แตกต่างกัน หากเกิดผลข้างเคียงใดๆผู้ใช้สามารถเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่น รับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดทุกวันเป็นเวลา 3 สัปดาห์และเว้น 7 วันในระหว่างมีประจำเดือนคุณต้องขอใบสั่งยาจากแพทย์หรือคลินิคเพื่อซื้อยาเม็ดคุมกำเนิดตามร้านขายยา

2. ยาฝังคุมกำเนิด
ยาฝังคุมกำเนิดเป็นก้านพลาสติกขนาดเท่าไม้ขีดไฟขนาดเล็ก ก้านพลาสติกจะคลายฮอร์โมนปริมาณเล็กน้อยเป็นประจำทุกวัน ก้านพลาสติกจะป้องกันการตั้งครรภ์เป็นเวลา 3 ปี ผ่าตัดเพื่อฝังยาคุมชนิดนี้ไว้ใต้ผิวหนังที่แขนด้านบนโดยใช้ยาชาทั่วๆ ไป ก้านพลาสติกจะอยู่ในตำแหน่งที่ๆผ่าตัดฝังไว้คุณจำเป็นต้องติดต่อแพทย์หรือคลินิกคุมกำเนิดเพื่อทำการฝังยาคุมกำเนิด

3. ห่วงยางคุมกำเนิด
ห่วงยางคุมกำเนิดคือวงแหวนพลาสติกแบบยืดหยุ่นที่จะคลายฮอร์โมนปริมาณน้อยออกมาทุกวัน
ผู้หญิงต้องสอดห่วงยางคุมกำเนิดไว้ที่ส่วนบนของช่องคลอดโดยใช้วิธีปกติธรรมดา ผู้ใช้จะไม่รู้สึกถึงห่วงยางคุมกำเนิดขณะที่อยู่ภายในช่องคลอด สอดห่วงยางคุมกำเนิดไว้ในระหว่างที่เริ่มมีประจำเดือนและใส่ไว้เป็นเวลา 3 สัปดาห์ ก่อนนำออกและทิ้ง

4. ถุงยางอนามัยผู้ชาย
ถุงยางอนามัยผู้ชายเป็นวิธีการคุมกำเนิดวิธีเดียวสำหรับผู้ชาย ถุงยางอนามัยผู้ชายประกอบด้วย
ปลอกรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าทำจากลาเท็กซ์บางๆ เพื่อม้วนบนอวัยวะเพศที่แข็งชัน ถุงยางอนามัยป้องกันเซลล์ของสเปิร์มเข้าสู่มดลูก และเข้าไปฝังตัวในไข่สิ่งที่สำคัญมากคือต้องสวมถุงยางอนามัยก่อนมีเพศสัมพันธ์เนื่องจากเซลล์ของสเปิร์มบางเซลล์อาจล่วงล้ำสู่คู่นอนแม้ก่อนการหลั่ง (ถึง
จุดสุดยอด’) เมื่อผู้ชายหลั่งน้ำกามแล้วให้ค่อยๆ ถอดถุงยางอนามัยออก และน้ำกามต้องไม่หกข้อ
เว้นระยะหนึ่งสัปดาห์ในระหว่างที่มีประจำเดือน ก่อนใส่ห่วงยางคุมกำเนิดอันใหม่ หากห่วงหลุดออกมา ระบบการป้องกันยังอยู่ได้อีกสามชั่วโมง ผู้ใช้อาจนำห่วงยางคุมกำเนิดออกในระหว่างมีเพศสัมพันธ์แต่ไม่จำเป็นต้องทำเช่นนั้นเพราะคู่นอนจะไม่รู้สึกถึงห่วงยางเลือกซื้อห่วงยางคุมกำเนิดจากร้านขายยาเมื่อได้ใบสั่งยาจากแพทย์หรือคลินิคคุมกำเนิดแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น